Kết quả tìm kiếm cho "Vết nứt dầm cầu Vàm Cống"
Kết quả 1 - 12 trong khoảng 11
Chỉ trong nửa năm 2023, số vụ sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn An Giang đã tăng gấp 3 lần năm 2022. Sạt lở trở thành nỗi ám ảnh của người dân, doanh nghiệp, cũng là nỗi lo, sự trăn trở của ngành chức năng và chính quyền các cấp. Cần giải pháp căn cơ để ứng phó lâu dài với sạt lở, trong đó phải thay đổi tập quán sống ven sông; quy hoạch hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng, chợ… xa bờ sông, kênh, rạch.
Đường sá nhỏ hẹp, vướng sông cách phà là câu chuyện “đi trước về sau” của tỉnh An Giang, là nỗi muộn phiền thường trực của lãnh đạo, cử tri và nhân dân địa phương. Xứ miền Tây sông nước, kênh rạch chằng chịt đặc trưng thuở nào, giờ không còn đáp ứng nhu cầu phát triển hiện đại.
Các tuyến đường bộ được đẩy mạnh đầu tư, nhưng hệ thống đường sông thời gian qua có vẻ bị “lãng quên”. Trong khi đó, đường sông vận chuyển được lượng hàng hóa lớn hơn, giá rẻ và an toàn hơn. Nếu kết nối thuận lợi, đồng bộ từ sông ra biển, sẽ giảm rất nhiều chi phí logistics, nâng cao giá trị hàng hóa, nông sản vùng ĐBSCL.
Hiện nay, tình hình thiên tai ở các địa phương trong tỉnh diễn biến rất phức tạp, ngày càng nghiêm trọng do tác động chính của biến đổi khí hậu thường gặp (mưa, giông lốc, hạn hán, sạt lở đất kể cả mùa khô). Tại phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên, An Giang), sạt lở tại khu vực dọc bờ rạch Cái Sắn đang diễn ra ngày càng nhiều, đe dọa đời sống các hộ dân trong khu vực, cần được khẩn trương xử lý.
Hiện nay đang vào mùa mưa bão, nước từ thượng nguồn đang đổ về. Điều lo lắng nhất là tình hình sạt lở đất bờ sông có thể xảy ra bất thường, nhất là những nơi đã được cảnh báo “sạt lở nguy hiểm”. Chính quyền địa phương và người dân tăng cường theo dõi, kiểm tra để đảm bảo ứng phó kịp thời, không để bị động, bất ngờ.
An Giang là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, nơi đầu tiên tiếp nhận nguồn nước từ thường nguồn sông Mê Kông đổ về… Những năm gần đây, tình hình sạt lở trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản và đời sống, sản xuất của người dân.
Năm 2019, tình hình thời tiết, thủy văn diễn biến phức tạp, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan có cường độ mạnh và xảy ra với tần suất nhiều hơn. Các thiên tai như: mưa lớn, giông, lốc, sét, bão, lũ, sạt lở đất… có thể sẽ xảy ra bất cứ nơi nào và bất kỳ thời điểm nào. Đặc biệt, “đến hẹn lại lên”, tình trạng sạt lở đất bờ sông xuất hiện ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.
Đó là khẳng định của ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ Giao thông-Vận tải.
Liên quan đến việc khắc phục hư hỏng cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu bị nứt dầm thép, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị nhà thầu phấn đấu tới 31-12 sẽ khắc phục xong.
Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 29 điểm sụt, lún, sạt lở (SL) đất bờ sông, kênh, rạch, gây thiệt hại 37 căn nhà và ảnh hưởng hàng ngàn hộ dân. Hiện đang vào mùa mưa, mực nước dao động liên tục, bất thường nên nguy cơ SL diễn biến rất phức tạp.
Liên quan đến sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây là sự cố hãn hữu trên thế giới nên xác định nguyên nhân, giải pháp phải thận trọng để từ đó các giải pháp triệt để vết nứt.